CÁC ỨNG DỤNG BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP TRONG NGÀNH GỐM SỨ

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ hàng đầu thế giới. Vậy nên, cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các nước khác, đặc biệt người láng giềng Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam luôn muốn sản phẩm gốm sứ của mình có chất lượng cao và tạo ra các sản phẩm với những hoa văn, màu sắc độc đáo riêng. Điều đó được thể hiện thông qua men màu được tạo thành từ bột màu công nghiệp là lớp phủ bên ngoài các sản phẩm gốm sứ.

GÔM SỨ SUNMAXX
 

Các ứng dụng của các BỘT MÀU CÔNG NGHIỆP khác nhau trên gốm sứ như sau:

Trong quá trình phát triển Bột màu gốm- Loại bột màu công nghiệp ngành gốm sứ đặc biệt này có thể được phát triển với sự trợ giúp của các chất màu khác và bột gốm. Việc sử dụng bao nhiêu sắc tố màu sẽ phụ thuộc vào cường độ màu mong muốn. Tuy nhiên, số lượng chất màu được sử dụng cho các ứng dụng này có thể thay đổi từ 1% đến 10%, sự thay đổi này không gây ra bất kỳ tác động đáng chú ý nào đối với các chất. Men (có nhiều màu sắc) có thể được sản xuất bằng cách tạo màu nóng chảy trong quá trình sản xuất. Men cũng có thể được tạo ra bằng cách trộn các vết màu trong quá trình xay xát.

Trong vật liệu gốm phủ; Men gốm; Frits-Các sản phẩm trông hấp dẫn với độ bền và tiện ích cao hơn có được bằng cách tạo ra các ứng dụng phủ bột màu trên gốm sứ.

Trong phát triển men - Một trong những ứng dụng của bột màu trên gốm sứ là phát triển loại men hàng đầu cho các đồ gốm sứ trắng khác nhau. Chúng bao gồm thiết bị vệ sinh, ngói, đồ ăn, ...

Trong việc ngăn ngừa ăn mòn gốm sứ và phai màu - Trong quá trình này, bằng cách áp dụng lớp phủ bột màu và lớp bảo vệ với các loại hóa chất khác, sự ăn mòn của kim loại có thể được ngăn chặn. Hiệu quả lâu dài của màu sắc cũng tăng lên.

Bột màu vô cơ dùng trong công nghiệp gốm sứ

Bột màu gốm sứ thuộc hệ màu vô cơ, được tổng hợp thiêu kết ở nhiệt độ cao, có khả năng ổn định màu sắc ở trong môi trường men nóng chảy. Với cỡ hạt siêu mịn <20µm làm tăng khả năng phân tán và phát màu trong men.

Ưu điểm của chất màu vô cơ là bền với môi trường, thời tiết, ánh sáng, nhiệt độ.

Nhược điểm của chúng là do tồn tại dưới dạng hạt phân tán trong môi trường chứ không tan nên tính chất và khả năng áp dụng phụ thuộc nhiều vào cỡ hạt.

Quy trình tạo màu các sản phẩm gốm sứ

tráng men sunmaxx

(công đoạn tráng men gốm)

Để tạo màu cho các sản phẩm gốm sứ và sản phẩm thủy tinh, các oxit kim loại nặng hoặc được hòa tan trong quá trình tạo màu ion (nóng chảy) hoặc có thể được kết hợp vào quá trình nấu chảy như bột màu hoặc quá trình tạo sắc tố có thể được áp dụng.

Có một số yếu tố mà tác động lên màu của các chất màu và vết bẩn phụ thuộc vào, đó là:

  • Bản chất của nguyên liệu thô
  • Nhiệt độ đốt cháy
  • Thời gian dừng và bầu không khí trong lò nung.
Để tạo màu cho gốm sứ vệ sinh, cần có một số chất màu vô cơ.

Một số chất màu quan trọng đối với gốm sứ

Cadmium, Thiếc-Oxit, Niken-hydroxycacbonat, Bột màu men gốm, v.v., là một số chất màu quan trọng khác được sử dụng cho gốm sứ.
Bột màu ôxít thiếc là vật liệu linh hoạt cho gốm sứ. Tính ổn định nhiệt và bản chất trơ về mặt hóa học của oxit thiếc cho phép nó tạo ra một bảng màu gốm sứ bền.
Chất màu cadmium cung cấp nhiều màu sắc phong phú cho đồ gốm, như đỏ, cam và vàng. Chất màu cadmium có khả năng chịu nhiệt và áp suất cao và rất ít hòa tan. Vì vậy, các chất màu này tiếp xúc với nhiệt độ hoặc áp suất cao trong quá trình ứng dụng vào gốm sứ.

Coban làm chất màu cho gốm sứ

Là một chất màu, coban nổi tiếng hơn đối với đồ gốm sứ. Khả năng truyền màu của các khoáng chất chứa coban đã rất cũ. Nó đã được sử dụng như một chất màu từ thời cổ đại. Tính chất này của coban đã được sử dụng trong thủy tinh, gốm sứ, sơn, mực, sứ, v.v. Một số tính chất độc đáo khiến nó trở thành chất màu được áp dụng rộng rãi nhất cho gốm sứ là: tính hòa tan, tính ổn định, hiệu ứng màu, v.v.

CÔNG TY TNHH HÓA CHẤT SUNMAXX VINA

Địa chỉ: Tòa C2 Chung cư D'Capitale, 119 Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Điện thoại:  02432029688

Hỗ trợ kỹ thuật: 0987068484

Email: info@sunmaxx.com.vn

Website: http://sunmaxx.com.vn



Bài viết liên quan

NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ BỘT MÀU GREEN 7 - GREEN 7 PIGMENT
NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ BỘT MÀU GREEN 7 - GREEN 7 PIGMENT
8 Công dụng bất ngờ của hợp chất Titanium Dioxide (TiO2)
8 Công dụng bất ngờ của hợp chất Titanium Dioxide (TiO2)
Điều gì khiến cho pallet nhựa trở nên “hấp dẫn” nhiều doanh nghiệp nhựa ?
Điều gì khiến cho pallet nhựa trở nên “hấp dẫn” nhiều doanh nghiệp nhựa ?
Các câu hỏi phổ biến trong sản xuất hạt nhựa màu
Các câu hỏi phổ biến trong sản xuất hạt nhựa màu