NHỰA NGUYÊN SINH HAY NHỰA TÁI SINH ?

Khi nói đến việc sản xuất các tất cả các loại sản phẩm có trên thị trường từ tách cà phê đến dao kéo, đã có rất nhiều cuộc tranh luận về lợi ích của việc sử dụng nhựa tái sinh so với nhựa mới hoặc "nhựa nguyên sinh". Nhiều người hoài nghi cho rằng nhựa tái sinh không thực sự chiến thắng với lý do độ bền kém hơn, chi phí, năng lượng cao hơn và nhu cầu của người tiêu dùng ít hơn dẫn đến nhiều chất thải hơn.

Vì vậy, liệu nhựa tái sinh có thực sự bền so với các đối trọng của chúng không là nhựa nguyên sinh không? Bạn sẽ ngạc nhiên bởi những gì chúng tôi đã khám phá ra.

Sự khác biệt giữa nhựa nguyên sinh và nhựa tái sinh là gì?

1. Độ bền

Đây là một trong những lập luận quan trọng chống lại các sản phẩm làm từ nhựa tái sinh. Khoa học cho chúng ta biết rằng mỗi khi nhựa bị phân hủy và tái sử dụng, chất lượng của nó sẽ giảm xuống . Mặc dù điều này là đúng, nhưng nó không phải là toàn bộ câu chuyện.

Các loại nhựa khác nhau có độ bền khác nhau. Chỉ vì một sản phẩm tái chế có độ bền kém hơn nhựa mới, điều đó không có nghĩa là các sản phẩm làm từ nhựa tái chế không bền. Ngoài ra, phương pháp đốt nóng và đúc lại nhựa truyền thống để tạo ra sản phẩm mới không phải là cách duy nhất để tái sử dụng chất thải nhựa.

Nhựa tái chế đã được chứng minh là rất bền và sẵn có, đến nỗi các nhóm môi trường và các công ty xây dựng bền vững đang ngày càng khuyến khích việc sử dụng vật liệu xây dựng bằng nhựa tái chế như một cách để tạo ra nhà ở bền vững trong khi sử dụng nhựa bị loại bỏ, mà nếu không chúng sẽ được thải ra vào đại dương hoặc bãi chôn lấp của chúng ta.

Vì vậy, câu hỏi đúng không phải là "chúng ta có thể tạo ra một chai nước từ một chai nước không?" mà đúng hơn, "chúng ta có thể biến chai nước này thành thứ khác mà chúng ta cần không?" 

2. Hiệu suất năng lượng

Một lập luận khác trong cuộc tranh luận về nhựa là: năng lượng cần thiết để tái chế nhựa tái sinh với nhiệt độ và áp suất các cơ học khác cần thiết để nghiền nhựa thành mảnh vụn rồi sau đó thành vật liệu nóng chảy thì liệu mức tiêu thụ năng lượng có lớn hơn lợi ích của việc tái chế không?

Vào năm 2020, Hiệp hội các nhà tái chế nhựa đã phát hành một nghiên cứu so sánh hồ sơ năng lượng và gánh nặng môi trường của nhựa nguyên sinh và nhựa tái chế.

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng “năng lượng sử dụng của PET tái chế, polyethylene mật độ cao (HDPE) và polypropylene (PP) cho thấy năng lượng sử dụng của nhựa nguyên sinh cao gấp 1,7, 3,0 và 3,0 lần so với năng lượng tiêu tốn của nhựa tái chế sau tiêu thụ”.

Tóm lại, điều đó có nghĩa là cần gấp 3 lần năng lượng để sản xuất nhựa nguyên sinh từ các hóa chất thô của nó so với năng lượng để tạo ra nhựa tái chế sau tiêu thụ.

Tác Hại Của Rác Thải Nhựa Đối Với Môi Trường, Sinh Vật Biển

3. Tác động môi trường

Một lập luận khác được nhiều người đưa ra chống lại nhựa tái chế so với nhựa nguyên sinh là tác động môi trường của việc sản xuất các sản phẩm tái chế. Có nhiều lo ngại xung quanh việc “hóa chất độc hại” được thải ra trong quá trình tái chế có thể gây hủy hoại môi trường.

Nghiên cứu của Hiệp hội các nhà tái chế nhựa cũng đề cập đến chủ đề này bằng cách phân tích một số yếu tố tác động đến môi trường của cả sản xuất nhựa nguyên sinh và sản xuất hạt nhựa sau tiêu thụ.

Nghiên cứu này đã xem xét các yếu tố sau:

  • Tổng năng lượng
  • Sự tiêu thụ nước
  • Chất thải rắn
  • Tiềm năng nóng lên toàn cầu
  • Axit hóa
  • Sự phú dưỡng (quá nhiều chất dinh dưỡng trong các vùng nước do dòng chảy)
  • Khói bụi

Bảo nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong gần như tất cả các loại này, sản xuất nhựa sau tiêu thụ dẫn đến giảm tác động môi trường 46-79% trong các loại này so với các đối tác nguyên sinh của chúng. Yếu tố duy nhất mà các hạt nhựa nguyên sinh ít ảnh hưởng hơn đối với tái chế là tiêu thụ nước, với sản xuất sau tiêu thụ đòi hỏi lượng nước tiêu thụ nhiều hơn 4% so với sản xuất nguyên sinh.

Và điều này chỉ là yếu tố trong tác động sản xuất trực tiếp của nhựa tái chế sau tiêu thụ. Lợi ích của nhựa tái chế vượt ra ngoài quy trình sản xuất khi bạn nghĩ về việc có bao nhiêu sản phẩm nhựa được loại bỏ từ các bãi chôn lấp và các vùng nước.

Thay vì sản xuất nhiều tấn nhựa chắc chắn sẽ bị loại bỏ, các sản phẩm tái chế sử dụng chất dẻo mà chúng tôi đã sản xuất làm nguyên liệu xây dựng mới, hữu ích.

Những loại sản phẩm nào có thể được làm từ nhựa tái chế?

Vì vậy, bây giờ chúng ta đã cân nhắc những lợi ích của nhựa tái chế, chúng ta có những lựa chọn nào để sử dụng nhựa tái chế để tạo ra các sản phẩm mới?

Tin tốt là, tùy thuộc vào loại nhựa, các tùy chọn gần như vô hạn. Từ các sản phẩm tiêu dùng đến hàng công nghiệp, nhựa tái chế đang tìm đường vào các ứng dụng mới gần như hàng ngày.

Ví dụ, RIO vừa phát hành hai sản phẩm mới được làm từ nhựa tái chế của đại dương. Loại thứ nhất là thùng cách nhiệt được sử dụng để vận chuyển hải sản tươi sống và đông lạnh, loại thứ hai là pallet nhựa có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng lưu kho và vận chuyển. Các ứng dụng công nghiệp là một trong những lĩnh vực mà các sản phẩm nhựa cần phải có giá cả phải chăng và độ bền cao và nhựa tái chế đang vươn lên dẫn đầu.

 

Bạn cũng có thể tìm thấy nhựa tái sinh trong các mặt hàng tiêu dùng từ đồ trang sức, quần áo, đồ ăn. Câu hỏi đặt ra bây giờ không phải là liệu chúng ta có thể sử dụng nhựa tái chế trong cuộc sống hàng ngày hay không, mà là chúng ta có thể tìm ra bao nhiêu cách mới để loại bỏ nhựa bị thải ra khỏi đại dương và bãi chôn lấp và mang lại cho nó cuộc sống thứ hai như một sản phẩm bền vững.

CÔNG TY TNHH HÓA CHẤT SUNMAXX VINA
Địa chỉ: Tòa D'Capitale, số 119 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại:  02432029688

Hỗ trợ kỹ thuật: 0987068484

Email: info@sunmaxx.com.vn

Website: http://sunmaxx.com.vn

Bài viết liên quan

NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ BỘT MÀU GREEN 7 - GREEN 7 PIGMENT
NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ BỘT MÀU GREEN 7 - GREEN 7 PIGMENT
8 Công dụng bất ngờ của hợp chất Titanium Dioxide (TiO2)
8 Công dụng bất ngờ của hợp chất Titanium Dioxide (TiO2)
Điều gì khiến cho pallet nhựa trở nên “hấp dẫn” nhiều doanh nghiệp nhựa ?
Điều gì khiến cho pallet nhựa trở nên “hấp dẫn” nhiều doanh nghiệp nhựa ?
Các câu hỏi phổ biến trong sản xuất hạt nhựa màu
Các câu hỏi phổ biến trong sản xuất hạt nhựa màu