Nhựa ABS là gì ? Mọi thứ bạn cần biết về nhựa ABS

Nhựa ABS là gì?

ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) Plastic Products | Polymershapes

Acrylonitrile Butadiene Styrene (ABS) là một polyme vô định hình và nhựa nhiệt dẻo không trong suốt. “Nhựa nhiệt dẻo” (trái ngược với “nhiệt rắn”) đề cập đến cách vật liệu phản ứng với nhiệt. Nhựa nhiệt dẻo trở thành chất lỏng (tức là có “chuyển tiếp thủy tinh”) ở một nhiệt độ nhất định (221 độ F trong trường hợp nhựa ABS). Chúng có thể được làm nóng đến điểm nóng chảy, làm lạnh và làm nóng lại mà không bị giảm chất lượng đáng kể. Thay vì đốt cháy, nhựa nhiệt dẻo như ABS sẽ hóa lỏng, cho phép dễ dàng đúc phun và sau đó được tái chế.

Ngược lại, nhựa nhiệt rắn chỉ có thể được làm nóng một lần (thường là trong quá trình ép phun). Lần gia nhiệt đầu tiên làm cho vật liệu nhiệt rắn đông kết (tương tự như epoxy 2 phần), dẫn đến sự thay đổi hóa học không thể đảo ngược. Nếu bạn cố gắng làm nóng nhựa nhiệt rắn đến nhiệt độ cao lần thứ hai, nó sẽ chỉ bị cháy. Đặc điểm này làm cho vật liệu nhiệt rắn trở thành ứng cử viên tái chế kém. ABS cũng là một vật liệu vô định hình có nghĩa là nó không thể hiện các đặc tính có trật tự của chất rắn kết tinh.

ABS được tạo ra như thế nào?

ABS phổ biến nhất được polyme hóa thông qua quá trình nhũ tương (hỗn hợp của nhiều sản phẩm thường không kết hợp thành một sản phẩm duy nhất). Một ví dụ nổi tiếng về sản phẩm được nhũ hóa là sữa. ABS cũng được tạo ra, mặc dù ít phổ biến hơn, bằng một quá trình được cấp bằng sáng chế được gọi là quá trình trùng hợp khối liên tục. Trên toàn cầu, phương pháp phổ biến nhất để tạo ra ABS là quá trình tạo nhũ tương.

Điều quan trọng cần lưu ý là vì ABS là vật liệu nhiệt dẻo nên nó có thể dễ dàng tái chế, như đã đề cập ở trên. Điều này có nghĩa là một cách phổ biến để sản xuất nhựa ABS là từ nhựa ABS khác (tức là sản xuất nhựa ABS từ ABS). Đọc thêm về nhựa có thể tái chế như đặc tính nhựa polypropylene trong blog trước của chúng tôi .

 

Tại sao ABS lại được sử dụng thường xuyên?

ABS có khả năng chống lại các hóa chất ăn mòn và / hoặc các tác động vật lý. Nó rất dễ gia công và có nhiệt độ nóng chảy thấp nên đặc biệt dễ sử dụng trong các quy trình sản xuất ép phun hoặc in 3D trên máy FDM. ABS cũng tương đối rẻ (giá hiện tại khoảng $ 1,50 mỗi pound, thường rơi vào khoảng giữa Polypropylene  ("PP") và Polycarbonate ("PC"). Nhựa ABS thường không được sử dụng trong các trường hợp nhiệt độ cao do nhiệt độ nóng chảy thấp) Những đặc điểm này dẫn đến ABS được sử dụng trong một số lượng lớn các ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

ABS được sử dụng để làm gì? Ứng dụng của hạt nhựa ABS

Có vô số ứng dụng cho ABS. Trong số những thứ có thể nhận dạng rộng rãi nhất là các phím trên bàn phím máy tính, vỏ công cụ điện, miếng bảo vệ mặt bằng nhựa trên ổ cắm trên tường (thường là hỗn hợp PC / ABS) và đồ chơi LEGO.  

Điện tử: Với tính chất cách điện ưu việt, vì thế nhựa ABS được dùng làm vỏ các thiết bị, làm một số phụ kiện, làm thiết bị cách điện như vỏ ổ điện, bảng điện,…

Đồ gia dụng: Với đặc tính rắn cứng, nhựa ABS được dùng làm vỏ máy xay sinh tốmáy ép trái cây,...

Công nghiệp ô tô, xe máy: Làm một số chi tiết máy của xe hơi, xe máy.

Công nghiệp bao bì: Với độ bền cơ học cao, độ cứng cao vậy nên nhựa ABS có thể làm thùng chứa, bao bì đặc biệt, mũ bảo hiểm,... 

Vật liệu xây dựng: Được áp dụng vào sản xuất ống dẫn nước, ống gen,…

Một số sản phẩm sử dụng công nghệ ép phun (là công nghệ sản xuất sản phẩm bằng cách phun vật liệu nóng chảy vào khuôn đúc) như: bàn phím máy tính, vỏ điện thoại, cánh cửa,...

Ngoài ra, chúng còn được dùng để tạo nên các sản phẩm nhẹ, cứng như vỏ hộp, dụng cụ âm nhạc, ống nước,…

ABS để in 3D và phát triển nguyên mẫu:

Creative Mechanisms sử dụng quy trình in 3D Mô hình hóa lắng đọng hợp nhất thay vì các công nghệ “in” khác (chẳng hạn như SLA, SLS, SLM) vì các bộ phận ABS luôn có sẵn. Máy FDM của chúng tôi sử dụng nhựa ABS, cho phép chúng tôi chắc chắn rằng sẽ không có sự cố nào lớn do vật liệu khi chuyển từ nguyên mẫu sang sản xuất. Nó thường được chọn vì nó là một lựa chọn trung bình tốt cho một số lượng lớn các ứng dụng.

ABS dễ dàng gia công, chà nhám, dán và sơn. Điều này làm cho nó trở thành một vật liệu tuyệt vời để tạo mẫu, đặc biệt là khi nói đến bao bì CR . Bạn cũng có thể có được lớp hoàn thiện thẩm mỹ tốt với ABS; Thêm vào đó, nó cũng có thể được tạo màu tương đối dễ dàng, không giống như một số loại nhựa khác. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng cho các thùng loa (nhà ở) có thể có kết cấu khác nhau hoặc bề mặt bóng.

ABS có độc hại không?

ABS tương đối vô hại ở chỗ nó không có bất kỳ chất gây ung thư nào đã biết, và không có tác dụng phụ nào đã biết về sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc với ABS. Điều đó nói rằng, ABS thường không thích hợp cho cấy ghép y tế. Đọc thêm về in 3D và phát triển nguyên mẫu cho các thiết bị y tế tại đây .

Đặc tính của ABS là gì?

ABS rất chắc chắn về mặt cấu trúc, đó là lý do tại sao nó được sử dụng trong những thứ như vỏ máy ảnh, vỏ bảo vệ và bao bì. ABS là một lựa chọn tốt nếu bạn cần một loại nhựa cứng, bền, rẻ và chịu được các tác động bên ngoài.

Nhựa ABS là gì ? Mọi thứ bạn cần biết về nhựa ABS

CÔNG TY TNHH HÓA CHẤT SUNMAXX VINA

Địa chỉ: Tòa C2 Chung cư D'Capitale, 119 Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Điện thoại:  02432029688

Hỗ trợ kỹ thuật: 0987068484

Email: info@sunmaxx.com.vn

Website: http://sunmaxx.com.vn



Bài viết liên quan

NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ BỘT MÀU GREEN 7 - GREEN 7 PIGMENT
NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ BỘT MÀU GREEN 7 - GREEN 7 PIGMENT
8 Công dụng bất ngờ của hợp chất Titanium Dioxide (TiO2)
8 Công dụng bất ngờ của hợp chất Titanium Dioxide (TiO2)
Điều gì khiến cho pallet nhựa trở nên “hấp dẫn” nhiều doanh nghiệp nhựa ?
Điều gì khiến cho pallet nhựa trở nên “hấp dẫn” nhiều doanh nghiệp nhựa ?
Các câu hỏi phổ biến trong sản xuất hạt nhựa màu
Các câu hỏi phổ biến trong sản xuất hạt nhựa màu